THƯỢNG TỌA THÍCH PHƯỚC NHƠN: NÓI VỀ TUẦN LỄ RA MẮT TẬP THƠ TÙ CỦA HUỀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ Ở ÚC CHÂU

THƯỢNG TỌA THÍCH PHƯỚC NHƠN: NÓI VỀ TUẦN LỄ RA MẮT TẬP THƠ TÙ CỦA HUỀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ Ở ÚC CHÂU

– TRƯƠNG MINH HÒA ( Tinparis.net) –

Sau nhiều tuần lễ giới thiệu, quảng cáo khá thường trực về việc ra mắt tập thơ tù của đại lão huề thượng Thích Quảng Độ được phổ biến nhiều lần trên đài phát thanh SBS do Quốc Việt làm trưởng đài, cố đưa một tác phẩm lừng danh, như trước đây Tuệ Sĩ với tập:” Giấc Mơ Trường Sơn” lúc là” Già Lam” mà sau nầy trở thành một trong” Tứ Quái Già Hồ”.

Ngày 9 tháng 6 năm 2009, buổi phát thanh lúc 7 giờ tối, trong phần” Chuyện Việt Nam” có cuộc phỏng vấn do chính trưởng đài Quốc Việt với thượng tọa Thích Phước Nhơn, là người lo phần tài chánh của giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, ngài nói về những buổi ra mắt tập thơ tù của ngài huề thượng Quảng Độ. Trong lần nầy, theo sự tiết lộ của thượng tọa Thích Phước Nhơn, thì có cả một phái đoàn khá hùng hậu thuộc Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo từ Hoa Kỳ với phó tăng thống Thích Hộ Giác, cao tăng thích Giác Đẳng, Thích Viên Lý và đặc biệt có” cư sĩ” kiêm giáo sư Võ Văn Ái, cùng phụ tá là cô Ỷ Lan, với pháp sư Thích Giác Đức, có lịch trình ra mắt sách tại 5 tiểu bang, coi như toàn nước Úc: Queensland, N.S.W, Perth, Victoria, Adelaide.

Trong mỗi buổi ra mắt sách, đều có phần” thuyết pháp” giáo đầu của pháp sư Thích Giác Đức, một người khá nổi tiếng là” trí thức Phật Giáo” tại Việt Nam trước 1975, ngài là người có bằng tiến sĩ ở Mỹ, nghe đâu cùng khóa với Henry Kissinger?. Ngài được coi là một trong những” chuyên viên” kêu gọi Phật Tử xuống đường tại miền Nam trước 1975. Sau năm 1975, ngài cũng” qui mả” và hoàn tục, lập gia đình, nghe đâu khai sáng ngành Phật Giáo ĐẠI CHÚNG, tức là khi lập gia đình với người khác phái là ĐỤNG CHÁY lắm! Trong phần phỏng vấn, được thượng tọa Thích Phước Nhơn cho biết đại ý là huề thượng Quảng Độ sau khi đưa ra hai sách lược, có khả năng làm cho Việt Cộng rung…..là:

-Biểu tình tại gia.
-Bất tuân dân sự.

Thì ngài huề thượng Thích Quảng Độ bị công an vây khốn, dù vậy ngài vẫn khỏe, có hơi yếu đi do tuổi cao và trong nước có nhiều cơ quan truyền thông tấn công cá nhân ngài. Thích Phước Nhơn còn cho biết là: ở hải ngoại có những phản ứng, với những bài viết” không ghi tên”, mà qua phần nói chuyện, thính giả nghe đài hiểu những ý kiến của những bài báo phản ứng là” nặc danh” trên các diễn đàn, ngầm hiểu là Việt Cộng, hay Công An đấy!

Cùng một thứ thôi, họ tấn công vào ngài Quảng Độ, người suốt 30 năm quyết tâm” tranh đấu cho tự do tôn giáo” thề quyết một lòng đi tới, nhưng chỉ có làm tự thú thôi (đọc bài Trần Thanh, trên tinparis, có tờ giấy viết tay của Ngài và chữ ký) thật là tội nghiệp cho ngài lắm mà…Tuy nhiên, nếu ai có đọc báo trên internet, thì những người vạch ra sự thật về hai sách lược của Ngài Quảng Độ, qua những ý kiến đóng góp trong tinh thần dân chủ, đứng đắn, thì đâu phải là không có tên, không nặc danh như thượng tọa Phước Nhơn chụp mũ đâu. Xin thượng tọa Phước Nhơn ghé mắt qua các trang điện báo: Tinparis, Chính Nghĩa, Hồn Việt….thì những người phân tích lợi hại của” thánh tăng” Quảng Độ về hai kế sách” bình Cộng, diệt vô thần” như Trần Thanh, Hàn Giang Trần Lệ Tuyên, Việt Thường, Phan Tuấn, Nam Nhân.v…v….và cả người viết bài nầy, là người sống ở Perth, biết khá rành về thượng tọa Thích Phước Nhơn. Đây là trường hợp xảo ngôn, đáng lẽ ra không được xuất phát từ cửa miệng một bậc tu hành, có nhiều hạ lạp, nay lên tới thượng tọa, thì sau nầy thăng cấp huề thượng cũng là chuyện tu lâu thôi. Lối chụp mũ nầy không ăn khách, còn phản tác dụng, vì người chụp mũ hảy xem lại mình có đủ tư cách để nói người nầy là Việt Cộng, người kia, trang điện báo nầy là Công An. Đúng là” ngậm máu phun người dơ miệng mình”, chưa nói đến kẻ chụp mũ ló bàn tay cầm nón cối, là” lạy ông con ở bụi nầy”.

Nhiều bài báo phân tích về hai sách lược thật là ruồi bu của ngài đại lão huề thượng Thích Quảng Độ, quyền xử lý Tăng Thống:

-Biểu tình tại gia: là cái mà Mặt Trận Tổ Quốc đã áp dụng cho đạo Hòa Hảo sau năm 2000, qua vụ tập trung làm lễ kỷ niệm 60 năm khai sáng đạo của Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ. Thế là Việt Cộng, qua ban tôn giáo quốc doanh do Mười Tôn ( Huỳnh Văn Tôn) cố gắng hạn chế mọi tập trung, bất cứ lý do gì, nên mới khuyến khích, ép buộc, hù dọa tín đồ Hòa Hảo:” thờ tại gia, làm lễ tại gia…” Do đó, từ ngày 29 tháng 3 năm 2009, đại lão huề thượng Quảng Độ lập lại và áp dụng điều mà Mặt Trận Tổ Quốc đã và đang áp dụng cho đạo Hòa Hảo. Đó có phải là” tương kế tựu kế” hay là sách lược chống Cộng theo định hướng xã hội chủ nghĩa?

Một điều hết sức trái ngược là: ở trong nước, số người biết đến tên huề thượng Thích Quảng Độ không bao nhiêu, nên sự hưởng ứng” biểu tình tại gia” không đạt kết quả; nhưng ở hải ngoại thì trái ngược, tức là tên Quảng Độ được truyền thông trong nước thổi ra và đảng Việt Tân, các cơ sỡ tôn giáo thường xuyên nhắc đến, khiến ảnh hưởng ở hải ngoại nhiều hơn trong nước. Như vậy là” trớt quớt” rồi huề thượng ơi!. Trong nước đang cần một lãnh tụ được quần chúng biết nhiều như đức Đa Lai Đa Ma, thì mới kêu gọi dân được; đó là nguyên tắc căn bản để đưa đến thành công, như một cửa tiệm phát đạt, phải được nhiều người biết tên, nên đến mua hàng, chớ cửa tiệm không ai biết, nằm trong kẹt, thì trước sau gì cũng đóng cửa.

-Bất tuân dân sự: là biện pháp bất khả thi, nhất là thời kinh tế khủng hoảng, dân nghèo, Việt Cộng giàu nức vách…. bộ huề thượng muốn giết dân hay sao mà kêu người ta ở nhà, không ra đồng, tới hãng làm….ai trả lương họ để bất tuân dân sự?. Nay hết hạn rồi, mà thấy kết quả đâu? Tuy nhiên sách lược nầy cũng tạo tiếng vang là: gây nhiều ý kiến đóng góp, trong tinh thần xây dựng, thương dân mình, chớ không lùa dân vào chỗ chết như ngài đâu.

Năm 1973, đại đức Thích Phước Nhơn, tên là Tô Định Phương, sinh năm 1952 tại Quảng Ngải, vì yêu mến đạo pháp, nên ngài đã” thanh tâm trường an lạc” vào chùa Bồ Đề ở Quảng Ngải, nguyện gởi tấm thân để giải thoát sau nầy, dù biết rằng” quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”.

Sau năm 1975, Ngài cũng đi tìm” thỉnh kinh tự do ở thế giới Tây Phương Cực Lạc”, vượt biển và đến trại tỵ nạn, được giáo hội bảo lãnh, sang tu ở chùa Chánh Giác từ năm 1983. Tuy nhiên, hai” bậc chân tu” không thể cùng nhau” giác ngộ” và tu hành cùng chung một mái chùa. Thời đó hai bên thường dùng những ngày vía Phật để” tranh đấu quyết liệt” để tranh chức hội trưởng, có lần, đại đức Thích Phước Nhơn chửi xéo cư sĩ hội trưởng Lê Tấn Kiết ngay trên máy phóng thanh là:” hữu xạ tự nhiên HÔI..”. Trả lại, cư sĩ Lê Tấn Kiết tung tin là thầy Phước Nhơn thích T.V, Video và những phim mang” chất lượng cao” thích hợp cho việc tu học” thiền tiếp hiện”, là bí quyết tu học từ Làng Môn, biến bể khổ thành bể sướng, để thanh tâm an lạc” tu đạo” đấy. Rồi luật cùng tắc biến, dưới áp lực của các sư, nên vào năm 1984, các cao tăng từ tiểu bang miền đông, dùng” cân đẩu hàng không vân” bay sang, cùng nhau đem Phật xuống đường, đặt tại ngả ba, trước mặt là” động nàng tiên mây trắng”, góc đường Monger và Money, các thầy cùng tụng kinh ê a, nhang đèn nghi ngút, đoạn cùng nhau dời về nơi khác, mướn làm chùa tạm ở đường Albert, North Perth. Thời gian qua, đại đức Thích Phước Nhơn đã” xây dựng hơn mười lần qua”, khi cất ngôi Phổ Quang Thiền Viện, thật đồ xộ, và ngài xưng là Viện Chủ….nay ngài có thêm 2 ngôi chùa nữa ở Sydney, giao cho sư cô lo và ngài xưng là” Phương Trượng”. Xin nói thêm là ở chùa Phổ Quang hay mở hụi, nên có người nói đùa:” đại đức Thích Phước Nhơn, HỘI CHỦ thiền viện Phổ Quang, kiêm CHỦ HỤI..cũng vui vui, đóng góp thêm giai thoại” đạo Phật ngày nay”.

Tình đồng đạo khi trồi, khi sụt, khi có, khi không….như trong sinh hoạt chính trị:” không có kẻ bạn, thù vĩnh viễn, mà chỉ có quyền lợi”, nên ngài Phước Nhơn theo cánh Phước Huệ, sau Như Huê và nay là theo Quảng Độ, lòng người thật khó hiểu. Tuy nhiên, phải nói là ngài Phước Nhơn là” tấm gương thành công Phật Giáo” mới ngày nào chân ướt chân ráo, nay trở thành triệu phú với 3 ngôi chùa, thật là” viên mãn” một kiếp tu, tu nhất kiếp giàu nhất thờì, Ngài cũng từng” viết kinh” như ai, có thời làm chấn động về quyển kinh do ngài sáng tác:” Bồ Đề Tâm Kinh Diễn Giải” kết án dân tộc Việt Nam hay” đập phá”, làm cho một số Phật tử bất bình.

Như vậy, lần ra mắt tập thơ tù, mà theo Hàn Giang Trần Lệ Tuyên, thì đây là công trình biên soạn” vĩ đại” với sự hợp tác của ngài Thích Trí Quang, nhân vật mà ai cũng biết rồi, khỏi nhắc tới, nhưng cái vụ bạo loạn Phật Giáo miền trung 1966 và thành quả” phục vụ đạo pháp” với đem bàn thờ phật xuống đường, có nơi đặt ở trên” đống rác”, khi lính tới giản hồi an ninh trật tự, thì có người núp sau tượng Phật bắn ra, nên mới có câu tục ngữ:” núp bóng từ bi đâm sau lưng chiến sĩ”. Hy vọng đồng hương Việt Nam ở Úc Châu biết được sự xảo ngôn của thượng tọa Thích Phước Nhơn, công khai phát biểu ngay trên đài phát thanh toàn quốc, là sự kinh thường mọi người, để biết là lời nói của ngài cũng khó tin lắm, rành rành trước mắt mà dám cho là vô danh, bộ ngài muốn theo Lão Tữ” khả đạo phi thường đạo, khả danh phi thường danh”?

TRƯƠNG MINH HÒA
09.06.2009

http://tinparis.net/vn_index.html

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s